วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การทำงานของจอภาพ (Monitor)

        
            การทำงานของจอภาพเริ่มจากการกระตุ้นอุปกรณ์หลอดภาพให้ร้อน เกิดเป็นอิเล็กตรอนขึ้นและถูกยิงด้วยปืนอิเล็กตรอนให้ไปยังจุดที่ต้องการแสดงผลบนจอภาพ ซึ่งที่จอภาพจะมีการเคลือบสารฟอสฟอรัสเรืองแสง เมื่ออิเล็กตรอนเหล่านี้วิ่งไปชน ก็จะทำให้เกิดแสงสว่างซึ่งจะประกอบกันเป็นรูปภาพ ในการยิงลำแสดงอิเล็กตรอน มันจะเคลื่อนที่ไปตามแนวขวางจากนั้นเมื่อกวาดภาพ มาถึงสุดขอบด้านหนึ่งปืนลำแสงก็จะหยุดยิงและปรับปืนอิเล็กตรอนลงมา 1 line และเคลื่อนที่ไปยังขอบอีกด้านหนึ่งและทำการยิ่งใหม่ ลักษณะการยิงจึงเป็นแบบฟันเลื่อย  ปัจจุบันกระแสจอแบนได้เข้ามาแซงจอธรรมดาโดย
 เฉพาะประเด็นขนาดรูปทรง ที่โดดเด่น ประหยัดพื้นที่ในการวาง รวมทั้งจุดเด่นของจอภาพแบน ก็คือประหยัดพลังงาน โดยจอภาพขนาด 15 - 17 นิ้ว ใช้พลังงานเพียง 20 - 30 วัตต์ และจะลดลงเหลือ 5 วัตต์ในโหมด Standby ในขณะที่จอธรรมดา ใช้พลังงานถึง 80 - 100 วัตต์




สามารถแบ่งประเภทจอภาพ ที่ใช้ในปัจจุบันได้กลุ่มใหญ่ ๆ ดังนี้
1.  จอภาพสีเดียว (Monochrome Monitor)
จอภาพที่รับสัญญาณจากการ์ดควบคุม ในลักษณะของสัญญาณดิจิตอล คือ 0 กับ 1 โดยการกวาดลำอิเล็กตรอนไปตกหน้าจอ แล้วเกิดเป็นจุดเรืองแสง จะให้สัญญาณว่าจุดไหนสว่าง จุดไหนดับ จอภาพสีเดียวเวลานี้ไม่มีผู้นิยมแล้ว
2.  จอภาพหลายสี (Color Monitor)
จอภาพที่รับสัญญาณดิจิตอล 4 สัญญาณ คือ สัญญาณของสีแดง, เขียว, น้ำเงิน และสัญญาณความสว่าง ทำให้สามารถแสดงสีได้ 16 สี ถึง 16 ล้านสี
3.  จอภาพแบบแบน (LCD; Liquid Crystal Display)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น